Ăn chay

0

Tiếng Anh: Vegan, vegetarian

Ăn các thức ăn không thuộc nguồn động vật (thịt, cá, vv.) và không có chất kích thích. Nội dung và phương thức ĂC thay đổi tuỳ theo tục lệ, tôn giáo, tuỳ theo chế độ chữa bệnh, giữ gìn sức khoẻ, vv. Có hai cách ĂC: ĂC tuyệt đối (người ăn chay tuyệt đối gọi là vegan)– không ăn tất cả thức ăn nguồn động vật, kể cả trứng, sữa và chế phẩm sữa, mật ong, vv.; ĂC tương đối (người ăn chay tương đối gọi là vegetarian)– chấp nhận các thức ăn nguồn động vật như trứng, sữa và chế phẩm sữa, mật ong, vv. Nhược điểm của chế độ ĂC: hàm lượng protein thấp, thiếu nhiều vitamin (vitamin nhóm B, đặc biệt vitamin B1, vv.) làm cho hàm lượng lipit thấp, năng lượng cung cấp cho cơ thể thấp đo đó cần phải bổ sung một số vi chất. Ở người ĂC theo chế độ lâu dài, số lượng hồng cầu và hemoglobin trong máu thấp hơn so với người bình thường. Các thức ăn thực vật có chất sợi không được tiêu hết, không được hấp thụ, làm giảm hấp thụ các chất khác. Không áp dụng chế độ ĂC trong các trường hợp bị viêm, loét ống tiêu hoá. Ưu điểm của chế độ ĂC: làm hạ cholesterol trong máu; có thể dùng để kết hợp điều trị bệnh tăng cholesterol, tăng huyết áp, vữa – xơ động mạch, bệnh thận, bệnh gút.

Chuyên mục: Dinh dưỡng
Previous article Apxe vú
Next article Tinh hoàn ẩn
Doctor by day, web developer by night! "Thời gian tôi dành cho xây dựng website được lấy từ quỹ thời gian mà lẽ ra tôi phải chăm lo cho gia đình của mình. Vì vậy, tôi chân thành gửi lời cám ơn tới mẹ và người vợ thân yêu".

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here